Thị trường mục tiêu (target market): là tập khách hàng nhất định mà doanh nghiệp hướng tới.
Xác định thị trường mục tiêu (target market) bằng cách nào?
6 bước xác định thị trường mục tiêu (target market):
Bước 1: Sản phẩm của DN giúp gì cho khách hàng?
khoanh vùng tất cả những ai đang mắc phải vấn đề mà DN có thể giải quyết được. (DN giúp gì cho khách hàng)
Bước 2: Hãy hình dung về khách hàng của DN
Lập danh sách khách hàng cần sản phẩm của DN. Sử dụng các tiêu chí cần thiết phân loại KH. Hãy tự đặt các câu hỏi liên quan đến khách hàng, và hiểu về các nhóm được phân chia: Ví dụ: Họ độc thân hay đã kết hôn, họ là nam hay nữ, tuổi trung bình của họ?…
Bước 3: Thu hẹp đối tượng
Hãy thu gọn danh sách ở bước 2 bằng cách trả lời 2 câu hỏi:
- Những ai cần sản phẩm của DN nhất?
- Những ai sẽ thấy tiếc nhất nếu họ không được trải nghiệm sản phẩm của DN?
Loại bỏ những đối tượng khác ra khỏi danh sách, không giữ những đối tượng không thực sự cần. Thị trường mục tiêu (target market) chỉ là một phần nhỏ bé trong danh sách tất cả mọi người dã vạch ra ở bước 2.
Bước 4: Quan sát thị trường
Với những hiểu biết từ 3 bước trên, tiếp tục xác định thị trường mục tiêu (target market) bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- DN muốn hướng đến loại đối tượng nào:cá nhân, tập thể, phụ nữ hay đàn ông?…
- DN muốn hướng đến đối tượng địa lý cụ thể nào?
- Các yếu tố thị trường đặc trưng?
Bước 5: Phân tích các nguồn lực của doanh nghiệp.
Xác định xem nguồn lực của DN, có cần thu gọn thêm nữa thị trường mục tiêu (target market) không? Cần trả lời các câu hỏi sau:
- DN có bao nhiêu kênh phân phối?
- DN có đội ngũ marketing mạnh hay yếu
- Nguồn nhân lực sản xuất, dịch vụ, tài chính…
- ……………….
Bước 6: Xem xét các vấn đề khác
Xem xét các yếu tố không được liệt kê trên 5 bước kể trên, ví dụ như:
- Đối thủ cạnh tranh:
- Sản phẩm thay thế:
- Đối thủ tiềm ẩn:
- Phân tích và xem xét phân khúc thị trường
Điểm mấu chốt cần hiểu rõ hai yếu tố: DN làm gì cho khách hàng và khách hàng cần gì ở DN.